slide chính
slide chính
slide chính
slide chính
slide chính
slide chính
Cấu tạo mái thái là gì? Xây dựng mái thái cần lưu ý ra sao?
18

TH 04

293 lượt xem

Cấu tạo mái thái là gì? Xây dựng mái thái cần lưu ý ra sao?

Hiện nay, có rất nhiều các công trình nhà ở với thiết kế nhiều loại mái khác nhau, đa dạng và phong phú. Trong đó, có mẫu nhà mái thái đang rất được ưa chuộng và lựa chọn để xây dựng nhà ở phổ biến.

Công ty mái ngói Hùng Hưng là công ty hàng đầu tại Bình Thuận chuyên Làm mái ngói Bình ThuậnThi công mái ngói Bình ThuậnMái ngói Bình ThuậnVới khẩu hiệu “Chất lượng, nhanh chóng, hài lòng!”, Hùng Hưng đã luôn nỗ lực phấn đấu để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong lĩnh vực Thiết kế thi công các giải pháp thép công nghệ và dân dụng.

Hiện nay, có rất nhiều các công trình nhà ở với thiết kế nhiều loại mái khác nhau, đa dạng và phong phú. Trong đó, có mẫu nhà mái thái đang rất được ưa chuộng và lựa chọn để xây dựng nhà ở phổ biến. Mái thái có lối thiết kế khá hiện đại và sang trọng cho thẩm mỹ cao. Do đó, rất được lòng các gia chủ. Vậy cấu tạo mái thái ra sao? Hãy tiềm hiểu rõ hơn ở bài viết dưới đây của làm mái ngói Bình Thuận chúng tôi nhé!

 

Mái thái là gì?

Mái thái là kiểu thiết kế được du nhập từ Thái Lan vào nước ta. Những ngôi nhà mái thái ngày càng phổ biến từ nông thôn đến thành thị. Nhà mái thái là các lớp ngói xếp chồng lên nhau, tạo nên độ dốc cho mái nhà. Mái thái thường có chi phí cáo hơn một số mẫu nhà khác. Một số công trình nhà ở thường lựa chọn thiết kế mái thái đó là: nhà cấp 4, nhà 1 tầng, 2 tầng hay 3 tầng hoặc kiểu nhà 1 tầng có gác lửng.

Làm mái ngói Bình Thuận
Làm mái ngói Bình Thuận

Cấu tạo mái thái

Cấu tạo mái thái cũng gồm 2 yếu tố chính như các loại kiểu mái khác. Gồm kết cấu phần chịu lực và phần bao phủ.

  • Phần chịu lực là các bộ phận như tường thu hồi, khung vì kèo và xà gồ. Đây là phần quan trọng trong cấu tạo mái thái của ngôi nhà. Bởi nó đảm nhận toàn bộ lực từ mái nhà nên cần phải xây dựng kiên cố và vững chãi.
  • Phần bao phủ hay phần bao che phải đảm bảo được không thấm nước, đọng nước khi trời mưa. Có khả năng cách nhiệt và vững chãi, chống lại các ảnh hưởng của thời tiết. Và đây là phần chịu trách nhiệm về thẩm mỹ của mái nhà nói riêng và ngôi nhà nói chung. Với kiểu nhà mái thái thì phần này thường sẽ lợp ngói.

Tường thu hồi

Tường thu hồi là một bộ phận hỗ trợ cho việc cấu tạo mái thái được bền vững hơn. Khi xây dựng mái nhà, người ta thường thiết kế tường ngang để chịu lực, lợi dụng xây thu hồi. Gọi là tường thu hồi để làm nên kết cấu chịu lực tốt cho mái nhà. Đây là điểm mà làm mái ngói Bình Thuận cần lưu ý.

Nó được thiết kế và xây dựng dựa theo độ dốc của mái nhà thái. Điều này giúp cho khả năng chịu lựa được tốt và cao hơn.

 

Vì kèo

Vì kèo được làm từ rất nhiều các loại vật liệu khác nhau. Tùy theo mong muốn của gia chủ có thể chọn lựa các loại như: vì kèo làm bằng thép, bô tông cốt thép hoặc là gỗ. Với những nhà cao tầng thì thường lựa chọn vì kèo bằng thép và bê tông cốt thép nhiều hơn là gỗ. Còn vì kèo gỗ thì được lựa chọn nhiều trong các ngôi nhà cấp 4, nhà cấp 4 có gác lửng.

Hệ thống vì kèo góp phần đảm bảo cho độ chắc chắn của mái nhà. Nó đảm nhận việc liên kết giữa các khung kèo với nhau thông qua xà gồ. Như vậy, phần này sẽ được liên kết chặt chẽ, cho độ chịu lực cao, bảo vệ được mái nhà của bạn khi làm mái ngói Bình Thuận xây dựng.

Xà gồ

Xà gồ trong cấu tạo mái thái được chú trọng đến chất lượng cho độ chắc chắn, bền vững. Nó có tác dụng chống đỡ, chịu trọng lượng từ phần mái. Xà gồ được thiết kế với cấu trúc ngang gồm các vị trí như: xà gồ nóc, giữa và biên.

Xà gồ nóc thì được ở phần đỉnh kèo, nó được đặt thẳng đứng để chống đỡ từ phần đỉnh xuống. Xà gồ giữa nằm ở các vị trí mắt kèo ở phần giữa của mái nhà khi xây dựng. Cuối cùng là phần biên, xà gồ tại đây đặt ở vị trí chân kèo của mái nhà.

Phần bao phủ

Phần bao phủ nằm ở phía trên của phần chịu lực. Khi xây dựng cần chú ý nguyên tắc xà gồ và cầu phong phải được đặt vuông góc với nhau. Ở vị trí cầu phong thiết kế các lito để giúp cho việc lợp ngói được đảm bảo, tránh trôi tuột vì đã có lito làm mắc chắn ngói. Nó được thiết kế vuông góc với cầu phong.

Đảm bảo cho mái nhà chắc chắn, không bị tốc mái hay sụt xuống thì cần dùng giảy thép để cố đinh liên kết giữa lito và mái lợp. Hoặc có thể sử dụng các loại ốc vít chuyên dụng trong xây dựng mái nhà thái. Ngoài ra, gí chủ cũng cần chú ý đến phần ngói lợp ở rìa, ngói bò để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho ngôi nhà - Làm mái ngói Bình Thuận.

Làm mái ngói Bình Thuận
Làm mái ngói Bình Thuận

Khi xây dựng mái thái cần lưu ý gì?

Khi xây dựng mái nhà thái cần phải chú đến cấu tạo mái thái phù hợp. Giúp cho mái nhà được vững bền và thẩm mỹ hơn. Độ dốc thường xây dựng của mái thái tối thiểu là 30 độ với chiều dài tối đa là 10m. Mái thái thiết kế linh hoattj tùy vào từng cioong trình mà độ dốc có thể từ 45 độ đến 60 độ và chiều xuôi của mái là không giới hạn.

Trường hợp mái thái dộc khoảng 45 độ thì chiều xuôi mái thường là 15m. Khi lợp mái nhà, người ta lợp theo nguyên tắc từ trái sang phải và từ dưới lên. Hàng đầu tiên rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến toàn bộ lớp phía sau. Do đó cần phải tỉ mì và vẩn thận khi lợp mái đầu. Cần chú ý khoảng cách lợp. tránh lợp quá khít nhau.

Trên đây là những chia sẻ của làm mái ngói Bình Thuận chúng tôi về cấu tạo mái thái. Hy vọng, gia chủ có thể lựa chọn và thiết kế chao ngồi nhà mái thái của mình đẹp, ưng ý và phù hợp nhất.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ làm mái ngói Bình Thuậnthi công mái ngói Bình Thuận

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VLXD HÙNG HƯNG

Giấy CNĐKDN: 3400486693 – Ngày cấp: 18/06/2007, Cơ quan cấp: 
Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư Tỉnh Bình Thuận 
Văn phòng: 229 đường 19/4, P. Xuân An, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
Điện thoại: (0252) 3739 279 - Di động: 0989 711 576 - 0983 348984
Email: quanly@thepmahunghung.com - bichchi@thepmahunghung.com
Website: thepmahunghung.com - vlxdhunghung.com

 

Bài viết liên quan
Lên top
Top